Liên Hệ | English
Danh Mục
Giới thiệu
Phổ biến kiến thức
Tư vấn
Cuộc sống sau điều trị
Bệnh học ung thư
Dịch vụ y tế
Ung thư trẻ em
Công trình nghiên cứu
Diễn dàn
Tin tức & Sự kiện
Hợp tác
Liên hệ
Đường dây nóng
Liên Kết Website
Tìm kiếm
 
Counter engine
HTML Hit Counters
Giới thiệu

TINH THẦN VÀ NHỮNG CẢM NHẬN CỦA BẠN

Đúng là việc điều trị ung thư ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể bạn, nó ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận, cách suy nghĩ và những việc bạn thích làm. Bên cạnh việc gây ra nhiều mối xúc động có thể làm cho bạn ngạc nhiên, việc điều trị trên thực tế có thể thay đổi cách suy nghĩ của bạn. Cũng như bạn cần chăm sóc thân thể của bạn sau điều trị, bạn cần chăm sóc cho cả tinh thần của bạn.

         Kinh nghiệm của mỗi người về ung thư là khác nhau và duy nhất, và những cảm nhận, mối xúc cảm và sự sợ hãi mà bạn có cũng là duy nhất của bạn. Những giá trị mà bạn đạt tới có thể ảnh hưởng đến cách bạn suy nghĩ như thế nào về ung thư  và đối phó với ung thư. Một số người có thể cảm thấy họ như là khỏe hơn và có thể che chở cho cả gia đình và bạn bè của họ. Những người khác cố tìm kiêm sự ủng hộ từ những người thân hoặc những bệnh nhân sống sau điều trị ung thư khác hoặc quay về với niềm tin của chính họ để giúp họ đối mặt với ung thư. Một số người tìm được sự giúp đỡ từ các cố vấn và những người bên ngoài gia đình, trong khi đó những người khác lại không cảm thấy thuận tiện với những phương pháp này. Dù bạn có quyết định như thế nào thì việc quan trọng là làm những gì tốt nhất cho bạn và không nên so sánh mình với những người khác.

         Dưới đây là một số cảm giác phổ biến mọi người có sau khi điều trị ung thư.

Sợ ung thư sẽ quay trở lại

         "Tôi không nghĩ rằng bạn có lúc nào quên được sự thật là ung thư luôn có khả năng quay trở lại", một bệnh nhân sau điều trị ung thư máu đã nói như vậy.

         Sự lo lắng về việc khối u quay trở lại (tái phát) là điều bình thường, đặc biệt là trong suốt năm đầu tiên sau khi việc điều trị ung thư kết thúc. Đây là một trong những nỗi sợ hãi thông thường nhất mọi người thường có sau điều trị ung thư. Thậm chí nhiều năm sau điều trị, nỗi sợ này có thể luôn luôn còn trong ký ức của họ.

         Đối với một số người, nỗi sợ hãi mạnh đến mức mà họ không còn thích thú với cuộc sống nữa, với việc ngủ tốt, ăn tốt, hoặc thậm chí cả việc đi khám theo dõi tiếp. "Nếu tôi lại bị ung thư nữa thì tôi sẽ phải làm gì đây", một phụ nữ nói. "Tôi không bao giờ nghĩ rằng tôi lại có thể hiểu được ung thư qua lần đầu tiên". Tất nhiên, không phải ai cũng phản ứng lại theo cách này. Như một bệnh nhân sống sau ung thư đã nói về ung thư: "Ung thư là một phần của cuộc đời, và chúng ta luôn luôn phải hy vọng".

         Thời gian trôi qua, nhiều bệnh nhân sống sau điều trị ung thư đã tuyên bố rằng nỗi sợ của họ về bệnh ung thư tái phát đã trở nên không còn lớn nữa, và họ đã tự thấy là họ đã ít suy nghĩ về bệnh ung thư. Tuy nhiên, ngay cả những năm sau điều trị, một số sự việc có thể làm cho bạn trở nên lo lắng về sức khỏe của mình. Những sự việc đó có thể bao gồm:

         - Những lần tiếp tục đi khám theo dõi bệnh

         - Những ngày đáng nhớ (như ngày bạn được chẩn đoán hoặc phẫu thuật hoặc ngày kết thúc việc điều trị)

         - Những ngày sinh nhật

         - Một thành viên trong gia đình bị ốm

         - Những triệu chứng giống như những triệu chứng bạn đã có khi bạn biết mình bị mắc bệnh ung thư.

         - Cái chết của một người nào đó cũng bị ung thư

         - Những vật kỷ niệm riêng tư. Ví dụ, một người đã nói rằng anh ta thường đến một nhà hàng đặc biệt trong suốt đợt điều trị hóa chất vì những món trứng sữa đánh tan mà họ phục vụ là loại duy nhất mà anh ta có thể đứng để ăn. Sau điều trị, anh ta thấy rằng cần phải dừng việc đến nhà hàng đó bởi vì nhà hàng này nhắc cho anh ta nhớ lại việc điều trị và làm cho anh ta "cảm thấy khó chịu trong dạ dày".

Những lời khuyên: Đối phó với nỗi sợ hãi bệnh ung thư quay trở lại

         Bạn đối phó như thế nào với nỗi sợ hãi bệnh ung thư quay trở lại? Dưới đây là một số ý kiến đã giúp các bệnh nhân khác giải quyết được nỗi lo sợ và cảm thấy có hy vọng hơn:

+ Sự hiểu biết. Học hỏi về bệnh ung thư của bạn, hiểu được bạn cần phải làm gì cho sức khỏe hiện tại của bạn, và tìm kiếm những dịch vụ thích hợp với bạn để có thể giúp bạn có được sự kiểm soát khôn ngoan nhất. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng những người có hiểu biết tốt về bệnh tật và việc điều trị là có thuận lợi hơn để theo đuổi những kế hoạch điều trị của họ và giành lại sự sống từ căn bệnh ung thư nhanh hơn những người không có sự hiểu biết.

+ Bày tỏ những cảm nhận về sự sợ hãi, cáu giận hoặc nỗi buồn

         Việc cởi mở và chia xẻ những cảm xúc của họ đã giúp nhiều người cảm thấy đỡ lo lắng hơn. Nhiều người đã thấy rằng khi họ bày tỏ được những cảm xúc mạnh như cáu giận hoặc buồn bã thì họ càng có thể rời bỏ được những cảm xúc đó. Có một số người đã giải tỏa những xúc cảm của họ  bằng cách nói chuyện với bạn bè hoặc gia đình, với những bệnh nhân sau điều trị ung thư khác, hoặc với một người tư vấn. Tất nhiên, nếu bạn không thích bàn bạc về căn bệnh ung thư của bạn với những người khác thì bạn có thể không cần làm việc đó. Bạn có thể vẫn muốn biểu lộ những cảm xúc của mình bằng việc nghĩ đến những cảm xúc đó hoặc viết ra trên giấy.

         Việc nghĩ đến và nói ra những cảm giác của bạn có thể là khó khăn. Một số người chỉ muốn cho qua. Họ loại những suy nghĩ về ung thư và tất cả những gì liên quan đến ung thư ra khỏi tâm trí họ. Trong khi đó điều quan trọng là không nên để cho căn bệnh ung thư "thống trị cuộc sống của bạn", mặc dù điều này có thể khó thực hiện được. Nếu bạn hiểu được căn bệnh ung thư còn đang "nắm quyền" cuộc đời bạn, thì điều này sẽ có lợi khi tìm cách kiểm soát cách bộc lộ những cảm xúc của bạn.

+ Làm việc để có được một tinh thần lạc quan, điều này có thể giúp bạn cảm nhận tốt hơn về cuộc sống hiện tại. Đôi khi điều này có nghĩa là tìm kiếm những gì tốt đẹp, thậm chí dù đang trong một thời điểm tồi tệ hoặc cố gắng hy vọng thay vì việc nghĩ đến những điều tồi tệ. Dùng nghị lực của bạn để tập trung vào một trạng thái khỏe mạnh cả về tinh thần và thể lực và hiện tại bạn có thể làm gì để duy trì sự khỏe mạnh ở một chừng mực tốt nhất có thể được.

+ Đừng tự trách mình vì căn bệnh ung thư của bạn. Một số người tin rằng họ bị ung thư vì một điều gì đó mà họ đã làm hoặc không làm. Thường thì điều này không đúng- và bạn không nên day dứt về cảm giác này. Nên nhớ rằng, bệnh ung thư có thể xảy ra với bất kỳ ai.

 Tìm những cách giúp mình tự thư giãn. Có những bài tập giúp bạn thư giãn khi bạn cảm thấy lo lắng.

 + Hãy hoạt động theo khả năng của bạn. Hãy ra khỏi nhà và làm điều gì đó thú vị, có thể giúp bạn tập trung vào những điều khác ngoài bệnh ung thư và sự lo âu được giải tỏa.

+ Kiểm soát những gì bạn có thể làm được. Một số người nói rằng, việc sắp đặt cuộc sống của họ theo một trình tự làm cho họ cảm thấy đỡ lo sợ hơn. Hãy để hết tâm trí vào việc chăm sóc sức khỏe của bạn, giữ được những cuộc hẹn với bạn bè của bạn, và tạo ra những thay đổi trong nếp sống của bạn là những việc nằm trong số những việc bạn cần phải chủ động kiểm soát được. Thậm chí việc lập một lịch làm việc hàng ngày có thể mang lại sức mạnh cho bạn. Và trong khi không ai có thể kiểm soát được mọi ý nghĩ, thì có một số người nói rằng họ đã quyết định không nhắc đi nhắc lại nỗi lo sợ thêm một lần nào nữa.

CREDCA

Giới thiệu chung

1/16/2024 12:34:07 AM
<p><strong>Chuyen cua chau Nguyen Ngoc Khanh</strong></p>
<p>Anh <strong>Đặng Đ&igrave;nh Thiết</strong><br/>(ảnh chụp năm 2006)</p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>