Liên Hệ | English
Danh Mục
Giới thiệu
Phổ biến kiến thức
Tư vấn
Cuộc sống sau điều trị
Bệnh học ung thư
Dịch vụ y tế
Ung thư trẻ em
Công trình nghiên cứu
Diễn dàn
Tin tức & Sự kiện
Hợp tác
Liên hệ
Đường dây nóng
Liên Kết Website
Tìm kiếm
 
Counter engine
HTML Hit Counters
Giới thiệu

BỆNH MÔ BÀO Ở TRẺ EM

Bệnh mô bào tế bào Langerhans phổ biến như thế nào?
Bệnh mô bào tế bào Langerhans hiếm gặp ở trẻ em, bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, gặp nhiều hơn trẻ em gái.
    Bệnh mô bào tế bào Langerhans không hoàn toàn là một ung thư, đúng hơn là một tình trạng dạng ung thư có thể được điều trị bằng hoá chất. Ở các thể bệnh mô bào tế bào Langerhans nặng hơn có thể xử trí như một ung thư và do đó thường được điều trị bởi các chuyên gia ung thư trẻ em (bác sĩ ung thư nhi khoa).
    Bác sĩ Paul Langerhans là người đầu tiên mô tả các tế bào ở da mà từ đó bệnh mô bào tế bào Langerhans phát triển, vì vậy bệnh được gọi là bệnh mô bào Langerhans.
    Các tế bào mô bào là các tế bào của hệ miễn dịch và được phát hiện ở nhiều bộ phận trong cơ thể. Có hai loại mô bào: các tế bào đơn nhân đại thực bào có vai trò phá huỷ các protein có hại, virus và các trực khuẩn trong cơ thể và các tế bào có tua nó kích thích hệ miễn dịch. Các tế bào Langerhans là các tế bào có tua và bình thường chỉ gặp ở da và đường hô hấp chính. Trong bệnh mô bào tế bào Langerhans, các tế bào Langerhans là bất thường và lan tràn qua dòng máu tới nhiều bộ phận trong cơ thể, bao gồm tuỷ xương, da, phổi, gan, hạch lympho, lách và tuyến yên. Khi các tế bào Langerhans xuất hiện ở các tổ chức này chúng có thể gây tổn thương.
    Bệnh mô bào tế bào Langerhans được chia thành 2 nhóm:
    - Bệnh mô bào tế bào Langerhans một cơ quan: khi bệnh chỉ ảnh hưởng tới một phần của cơ thể, ví dụ da hoặc tuỷ xương.
    - Bệnh mô bào tế bào Langerhans nhiều cơ quan: khi nó ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể.
Nguyên nhân gây ra bệnh mô bào tế bào Langerhans
    Nguyên nhân của bệnh mô bào tế bào Langerhans không rõ. Nó không thể lây cho người khác và không truyền cho các người khác trong gia đình.
Dấu hiệu và triệu chứng
    Các triẹu chứng của bệnh mô bào tế bào Langerhans sẽ tuỳ thuộc vào cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng và bệnh có ảnh hưởng tới nhiều cơ quan của cơ thể không.
    Nếu bệnh mô bào tế bào Langerhans ảnh hưởng tới xương, bệnh có thể gây đau trong xương và sưng hoặc u ở xương sọ. Một dịch tiết từ tai hoặc có ảnh hưởng đến thính lực (khả năng nghe) nếu tai bị ảnh hưởng của bệnh. Nếu bệnh mô bào tế bào Langerhans ảnh hưởng tới phổi hoặc ngực, đứa trẻ có thể khó thở. Bệnh mô bào tế bào Langerhans trong ổ bụng có thể gây ra các biểu hiện bệnh lý của dạ dày hoặc vàng da. Hạch lympho có thể to. Trẻ em có thẻ bị ngứa và ăn kém ngon miệng.
    Trong 2-3/10 trẻ em với bệnh nhiều cơ quan, tuyến yên ở nền sọ bị ảnh hưởng, gây ra các rối loạn về hormon. Bệnh nhi có thể bị đi tiểu nhiều hơn và rất khát nước. Trường hợp này được gọi là bệnh đái tháo nhạt (nó khác với bệnh đái tháo đường) và có thể kiểm soát tốt bằng các thuốc đặc trị. Đôi khi, các hormon tuyến yên có thể bị ảnh hưởng gây ra chậm phát triển hoặc chậm dậy thì. Tuy nhiên bệnh vẫn có thể được điều trị.
Bệnh được chẩn đoán như thế nào
    Nhiều xét nghiệm và thăm khám có thể cần được thực hiện để chẩn đoán bệnh mô bào tế bào Langerhans. X quang thường sẽ được sử dụng để chụp xương, sọ và phổi. Xét nghiệm máu cũng được sử dụng. Các xét nghiệm này giúp bác sĩ mô tả nếu bệnh ở một hoặc nhiều cơ quan. Các xét nghiệm có thể bao gồm cả việc lấy một mẫu tế bào (sinh thiết) và phương pháp này thường được thực hiện trong phẫu thuật, dưới sự gây mê toàn thân. Các tế bào được kiểm tra dưới kính hiển vi. Chụp cộng hưởng từ hạt nhân (MRI) não cũng có thể được thực hiện.
    Bất kỳ một xét nghiệm và sự thăm khám nào của đứa trẻ cũng được giải thích với cha mẹ của chúng.
Điều trị
    Bệnh mô bào tế bào Langerhans một hệ thống có thể biến mất kể cả không điều trị. Điều này có thể xảy ra sau khi sinh thiết. Ở một số trẻ, phương điều trị như phẫu thuật và thuốc corticoid (ví dụ prednisolon) có thể được sử dụng.
    Bệnh mô bào tế bào Langerhans nhiều hệ thống thường được điều trị bằng hoá chất và corticoid. Thời gian điều trị khác nhau giữa các đứa trẻ bị bệnh.
    Điều trị hoá chất: là sử dụng các thuốc chống ung thư (độc tế bào) để phá huỷ các tế bào ung thư và thuốc corticoid là một chất hormon, về bản chất nó do cơ thể tạo ra. Cả điều trị hoá chát và corticoid có thể giúp phá huỷ các tế bào bệnh mô bào tế bào Langerhans.
Các tác dụng phụ của điều trị
    Điều trị bệnh mô bào tế bào Langerhans bằng hoá chất và corticoid có thể gây ra các tác dụng phụ và bác sĩ thường thông báo điều này với cha mẹ của đứa trẻ bị bệnh trước khi bắt đầu điều trị. Bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra sẽ phụ thuộc vào phương pháp điều trị đặc biệt được sử dụng và bộ phận cơ thể được điều trị.
    Các tác dụng phụ của điều trị hoá chất có thể bao gồm: cảm thấy ốm (buồn nôn) và nôn, rụng tóc, tăng nguy cơ ban đỏ và chảy máu, mệt mỏi.
    Corticoid có thể gây ra mặt tròn (còn gọi là mặt trăng), thay đổi tính tình, ăn nhiều nó có thẻ dẫn tới tăng cân.
    Tất cả các tác dụng phụ này có thể hồi phục khi dừng điều trị.
Các tác dụng phụ muộn
    Một số đứa trẻ có thể phát triển các tác dụng phụ sau ảnh hưởng của bệnh. Sự ảnh hưởng này có thể xảy ra trong vòng vài tháng hoặc hàng năm sau chẩn đoán và có thể do chính bệnh hơn là do điều trị. Tuy nhiên, một vài trẻ em có thể phát triển ảnh hưởng muộn từ các thuốc hoặc phương pháp điều trị chúng nhận được.
    Các tác dụng phụ muộn có thẻ xảy ra bao gồm giảm sự phát triển xương, dậy thì chậm, nghe kém và các vấn đề về sinh sản (vô sinh).
Thử nghiệm lâm sàng
     Ở một số nước, nhiều trẻ được điều trị như một phần của thử nghiệm nghiên cứu lâm sàng. Thử nghiệm lâm sàng giúp cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về cách tốt nhất để điều trị bệnh (luôn được so sánh các điều trị chuẩn với phương pháp điều trị mới hoặc cải tiến). Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người được điều trị thử nghiệm lâm sàng có xu hướng tốt hơn hoặc tương tự như các người được điều bằng phương pháp truyển thống. Điều này không có nghĩa là điều trị thử nghiệm lâm sàng luôn tốt hơn, tuy nhiên các bệnh viện thực hiện thử nghiệm lâm sàng có nhiều thiết bị tốt và theo các sự chỉ dẫn chính xác khi điều trị.
    Các bác sĩ chuyên khoa thực hiện các thử nghiệm lâm sàng đối với bệnh u mô bào tế bào Langerhans. Nhóm nhân viên y tế điều trị cho đứa trẻ sẽ nói với bố mẹ của chúng để tham gia vào thử nghiệm lâm sàng (nếu thích hợp) và sẽ trả lời mọi câu hỏi họ hỏi. Các thông tin được viết ra được cung cấp để giải thích mọi điều. Tham gia vào thử nghiệm lâm sàng là hoàn toàn tự nguyện và họ có nhiều thời gian để quyết định nếu nó đúng đắn với con của họ.
Theo dõi
    Khoảng 8-9/10 đứa trẻ bị bệnh mô bào tế bào Langerhans sẽ hồi phục. Đôi khi bệnh có thể quay trở lại và vì vậy đứa trẻ sẽ được kiểm tra đều đặn bởi các bác sĩ chuyên khoa. Họ sẽ tìm các dấu hiệu mà bệnh quay trở lại và bất kỳ tác dụng phụ nào của điều trị. Nếu bố mẹ trẻ có sự quan tâm đặc biệt về tình trạng và điều trị của con mình, cách tốt nhất là hỏi các bác sĩ điều trị cho con họ, người biết rõ về tình hình bệnh của đứa trẻ.
Cảm giác
    Như một người cha mẹ, thực tế là khi con của họ bị mô bào Langerhans hoặc một ung thư khác là một tình trạng tồi tệ nhất họ phải đối mặt với căn bệnh này. Họ có thể có nhiều cảm xúc khác nhau, như sợ hãi, thấy có tội, đau buồn, lo lắng, giận dữ... Đây là các phản xạ bình thường và là một phần của quá trình mà nhiều bậc cha mẹ trải qua vào thời điểm khó khăn như thế.

CREDCA

Giới thiệu chung

1/16/2024 12:34:07 AM
<p><strong>Chuyen cua chau Nguyen Ngoc Khanh</strong></p>
<p>Anh <strong>Đặng Đ&igrave;nh Thiết</strong><br/>(ảnh chụp năm 2006)</p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>