Liên Hệ | English
Danh Mục
Giới thiệu
Phổ biến kiến thức
Tư vấn
Cuộc sống sau điều trị
Bệnh học ung thư
Dịch vụ y tế
Ung thư trẻ em
Công trình nghiên cứu
Diễn dàn
Tin tức & Sự kiện
Hợp tác
Liên hệ
Đường dây nóng
Liên Kết Website
Tìm kiếm
 
Counter engine
HTML Hit Counters
Giới thiệu

Những chẩn đoán u lymphô ác tính được điều chỉnh

Chẩn đoán u lymphô ác tính không Hodgkin trong một số trường hợp có thể xảy ra dương tính giả. Đó là những trường hợp bệnh nhân không mắc bệnh u lymphô nhưng được chẩn đoán giải phẫu bệnh là u lymphô. Những trường hợp như vậy nếu không được hội chẩn lại sẽ rất nguy hại cho bệnh nhân. Sở dĩ có tình trạng như vậy vì có thể nói rằng chẩn đoán u lymphô ác tính là một trong những chẩn đoán giải phẫu bệnh khó khăn nhất. Người ta thường gọi theo từ chuyên môn là những cạm bẫy trong chẩn đoán. Đã có những lần tôi đã điều chỉnh lại chẩn đoán trước trong những lần hội chẩn. Những trường hợp như vậy thường rất khó vì quyết định không điều trị ung thư khó hơn rất nhiêu vì. Tôi xin nêu ở đây một vài ví dụ.
Lần đó, một bệnh nhân 35 tuổi, chưa lập gia đình có một hạch to ở dưới cằm. Bệnh nhân được mổ cắt bỏ toàn bộ hạch để chẩn đoán giải phẫu bệnh và được một bác sĩ giải phẫu bệnh chẩn đoán là u lymphô ác tính không Hodgkin. Tôi đã xác định lại đó chỉ là một viêm hạch. Tôi cũng đã trao đổi với hai đồng nghiệp Việt nam khác và cũng được các bác sĩ đồng ý chỉ là một viêm hạch. Tuy nhiên lúc đó có một bác sĩ người Mỹ đang làm việc tại Bệnh viện K lại cho rằng đó là một u lymphô và anh cho rằng chỉ vài tháng nữa bệnh sẽ bùng phát toàn diện. Toi vẫn quyết định đó chỉ là một viêm hạch. Để đảm bảo độ tin cậy cao của chẩn đoán, tôi đã gửi khối nến và tiêu bản cho BS. Ken  (Lee Kenneth Robert) ở BV Brigham and Womens Hospital, Trường Đại học Havard,  Hoa Kỳ để hội chẩn và được bác sĩ Ken đồng ý đây chỉ là một viêm hạch. Thế là tôi càng yên tâm hơn với quyết định chẩn đoán của mình. Đến nay, bệnh nhân đã xây dựng gia đình, có con và trở thành một doanh nhân thành đạt.
Trường hợp thứ hai là một bệnh nhân nữ 22 tuổi, mới xây dựng gia đình được một tháng thì bị mổ vì tắc ruột do một khối u lớn trong ổ bụng dính vào ruột non tại một bệnh viện ngoại khoa lớn. ở đây bệnh nhân được chẩn đoán là u lympho ác tính không Hodgkin. Bệnh nhân được gửi tiêu bản hội chẩn ở một bệnh viện khác và cũng được chẩn đoán là u lymphô ác tính Hodgkin. Tôi là người thứ ba được để nghị hội chẩn lại tiêu bản. Sau khi xem xét kỹ tiêu bản, tôi đã điều chỉnh lại chẩn đoán là một giả u do viêm. Chẩn đoán của tôi cũng đã được một đồng nghiệp khác đồng ý. Tuy nhiên, cùng với quyết định cho bệnh nhân không phải điều trị hoá chất, tôi vẫn gửi tiêu bản và khối nến cho bác sĩ Lewis A Hassell, lúc ấy đang làm việc tại Trung tam giải phẫu bệnh Dahl-Chase Pathology Associates tại tiểu bang Maine Hao Kỳ. Bác sĩ Lewis và hai đồng nghiệp khác ở đây đều xác định chẩn đoán của tôi là đúng. Đến nay bệnh nhân đã có con và vẫn khoẻ mạnh bình thương.
Những trường hợp tương tự khác cũng đã xảy ra. Vì vậy khi nào chúng tôi chậm trễ trong việc trả lời kết quả, xin các bạn hãy kiên trị chờ đợi sự thận trọng của chúng tôi trong chẩn đoán. Đôi khi bạn cần chi trả thêm cho những xét nghiệm hoá mô miễn dịch để chẩn đoán. Riêng việc hội chẩn tại Hoa Kỳ là miễn phí xét nghiệm, đôi khi bạn chỉ cần thanh toán thêm chi phí gửi bưu điện. Hân hạnh được phụ vụ các bạn khi cần.

CREDCA

Giới thiệu chung

1/16/2024 12:34:07 AM
<p><strong>Chuyen cua chau Nguyen Ngoc Khanh</strong></p>
<p>Anh <strong>Đặng Đ&igrave;nh Thiết</strong><br/>(ảnh chụp năm 2006)</p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>